ข้อมูลพื้นฐานโรงเรียน

ทิศทางและกลยุทธ์การพัฒนาการศึกษาของโรงเรียนบ้านร่องไผ่

วิสัยทัศน์โรงเรียนบ้านร่องไผ่

ภายในปี 2568 โรงเรียนบ้านร่องไผ่ มุ่งจัดการศึกษาให้นักเรียนมีคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษา สภาพแวดล้อมน่าอยู่ ผู้เรียนมีทักษะชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง อนุรักษ์วัฒนธรรมไทย ส่งเสริมการใช้เทคโนโลยี พัฒนาคนดีสู่สังคม


ปรัชญา        นตฺถิ ปญฺญา สมาอาภา   แสงสว่างเสมอด้วยปัญญาไม่มี 


พันธกิจ

1.ส่งเสริมและพัฒนาให้ผู้เรียนมีคุณธรรม จริยธรรม ค่านิยมที่พึงประสงค์ โดยน้อมนำหลักปรัชญาของ

เศรษฐกิจพอเพียงสู่การปฏิบัติ

2. ส่งเสริมและพัฒนาให้ผู้เรียนมีความรู้ ความสามารถตามหลักสูตร และมีความเป็นเลิศทางวิชาการ

3. ส่งเสริมและพัฒนาผู้เรียน มีความรู้ ความสามารถ ความถนัดตามศักยภาพ และมีสุนทรียภาพ

4. ส่งเสริมและพัฒนาบุคลากรให้มีคุณธรรม จริยธรรม และมีความรู้ความสามารถ ในการจัดการเรียนการสอน

อย่างมีประสิทธิภาพ และเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ

5. ส่งเสริมและพัฒนาระบบการจัดการศึกษาให้มีประสิทธิภาพ บรรลุเป้าหมายการศึกษา โดยชุมชนมีส่วนร่วม


เป้าประสงค์

1. ผู้เรียนมีคุณธรรม จริยธรรม ค่านิยมที่พึงประสงค์ มีจิตสำนึกถึงความเป็นไทย และวิถีชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง

2. ผู้เรียนมีความรู้ความสามารถตามหลักสูตร และมีความเป็นเลิศทางวิชาการ

3. ผู้เรียนมีพัฒนาการเต็มตามศักยภาพ เข้าร่วมกิจกรรมตามความสนใจ ความสามารถ ความถนัด และมีสุนทรียภาพ

4. บุคลากรมีคุณธรรมและจริยธรรม และมีความรู้ความสามารถในการจัดการเรียนการสอน อย่างมีประสิทธิภาพ และเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ

5. โรงเรียนมีการบริหารจัดการศึกษาทีมีประสิทธิภาพ บรรลุเป้าหมายการศึกษาโดยชุมชนมีส่วนร่วม

 

กลยุทธ์ของโรงเรียน 

1.พัฒนาคุณภาพผู้เรียนสู่มาตรฐานการศึกษาทุกระดับมีความรู้และทักษะ ด้านเทคโนโลยี เพื่อเป็นเครื่องมือในการเรียนรู้ 

2.ปลูกฝังคุณธรรมความสำนึกในความเป็นชาติไทยระบอบประชาธิปไตย อนุรักษ์วัฒนธรรม และสิ่งแวดล้อมและมีวิถีชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง

3.พัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษาทุกคนสู่มาตรฐานวิชาชีพ สามารถจัดกิจกรรมการเรียนการสอนได้อย่างมีคุณภาพ และใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารได้ 

4. ส่งเสริมการมีส่วนร่วมของคณะกรรมการสถานศึกษาข้นพื้นฐาน ชุมชน ภูมิปัญญาท้องถิ่นและองค์กรภายนอกในการร่วมพัฒนาคุณภาพการศึกษา

5.พัฒนาความพร้อมในด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเพื่อการเรียนรู้และการบริหารจัดกาศึกษา 

6. พัฒนาแหล่งเรียนรู้สภาพแวดล้อมในโรงเรียนให้ร่มรื่นน่าอยู่ปลอดภัยและเอื้อต่อการเรียนรู้

อัตลักษณ์ของสถานศึกษา   “ยิ้มง่าย ไหว้สวย” 


มาตรฐานการศึกษาโรงเรียนบ้านร่องไผ่

           โรงเรียนบ้านร่องไผ่  ด้กำหนดมาตรฐานการศึกษาโดยให้สอดคล้องกับมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐาน เพื่อการประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษาจำนวน 3 มาตรฐาน  ดังนี้


มาตรฐานที่ 1  คุณภาพของผู้เรียน

1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน

               1. มีความสามารถในการอ่าน การเขียนการสื่อสาร และการคิดคำนวณ 

               2. มีความสามารถในการคิดวิเคราะห์ คิดอย่างมีวิจารณญาณ อภิปรายแลกเปลี่ยน ความคิดเห็น และแก้ปัญหา 

               3. มีความสามารถในการสร้างนวัตกรรม 

               4. มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร 

               5. มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนตามหลักสูตรสถานศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนตามหลักสูตรสถานศึกษา 

               6. มีความรู้ ทักษะพื้นฐาน และเจตคติที่ดีต่องานอาชีพ

1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน

            1. การมีคุณลักษณะและค่านิยมที่ดีตามที่สถานศึกษากำหนด  

               2.  ความภูมิใจในท้องถิ่นและความเป็นไทย 

               3.  การยอมรับที่จะอยู่ร่วมกันบนความแตกต่างและหลากหลาย 

               4.  สุขภาวะทางร่างกาย และจิตสังคม 


มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการของผู้บริหารสถานศึกษา

      1. การมีเป้าหมาย วิสัยทัศน์ และพันธกิจ ที่สถานศึกษากำหนดชัดเจน

                2. มีระบบบริหารจัดการคุณภาพของสถานศึกษา 

                3. ดำเนินงานพัฒนางานวิชาการที่เน้นคุณภาพผู้เรียนรอบด้านตามหลักสูตรสถานศึกษาและทุกกลุ่มเป้าหมาย 

                4. พัฒนาครูและบุคลากรให้มีความเชี่ยวชาญทางวิชาชีพ 

5.จัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพและสังคมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพ 

6.จัดระบบเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อสนับสนุนการบริหารจัดการและการจัดการเรียนรู้ 


มาตรฐานที่ 3 กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ

               1. จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริง และสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตได้ 

               2. ใช้สื่อเทคโนโลยีสารสนเทศ และ แหล่งเรียนรู้ที่เอื้อต่อการเรียนรู้ 

               3. มีการบริหารจัดการชั้นเรียนเชิงบวก 

   4. ตรวจสอบและประเมินผู้เรียนอย่างเป็นระบบและนำผลมาพัฒนาผู้เรียน

5. มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้และให้ข้อมูลสะท้อนกลับเพื่อพัฒนาและปรับปรุงการจัดการเรียนรู้ที่เหมาะสมกับสภาพของสถานศึกษา